Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Game thủ nên vừa chơi game vừa vận động







Mặc dù tính chất của game online là thiên về hành động với những cuộc phiêu lưu sôi nổi và kéo dài không bao giờ dứt.



Tuy nhiên trái ngược với sự sôi nổi đó thì người điều khiển lại chỉ tập trung ngồi cố định một chỗ từ ngày này qua ngày khác. Nghịch lý trên khiến cho game thủ trở nên bị động tạo ra phản xạ kém, các giác quan đặc biệt như xúc giác trì trệ ngoài việc gây ảnh hưởng sức khỏe thì còn tạo ra xu hướng “lười”.





Vì sao chơi game cần hoạt động cơ thể



Như đã biết thì lao động giúp con người trở nên thông minh và nhanh nhẹn hơn. Chính vì lẽ đó các cuộc cách mạng về lao động luôn tạo nên những bước ngoặt lịch sử. Hiện nay xã hội phát triển chúng ta không còn lao động vất vả như trước nữa nhưng vẫn phải duy trì hoạt động vật lý của cơ thể để  duy trì phản xạ và kích thích trí não làm việc phân tích. Game online đang cần nâng cấp theo hướng trên.



Thực tế không chỉ con người mà bất cứ loài vật nào có cấu tạo cơ thể cũng đều thích hợp dùng để hoạt động. Game online giới hạn điều này tới mức tối đa, nó chỉ yêu cầu một chiếc máy tính và bàn tay điều khiển Sau một thời gian ngồi cố định bạn sẽ đau mỏi và cảm thấy thoải mái hơn khi vươn mình hay vặn người là do cơ thể báo hiệu muốn hoạt động. Ai cũng biết tập thể dục tốt cho sức khỏe bởi nó giúp co giãn đàn hồi các múi cơ, giúp tim điều hòa máu thuận lợi và làm đầu óc trở nên minh mẫn.





Phản xạ kém là biểu hiện rõ ràng nhất khi game thủ đóng đinh tại chỗ thời gian dài. Phản xạ này bao gồm cả hành động và suy nghĩ. Điển hình có thể kể tới là tiếp nhận một món đồ từ tay người khác hoặc tránh né vật thể lạ khi rơi vào tình huống bất ngờ, khó suy luận theo hướng logic và hiển nhiên rất ít khi nghĩ được ý tưởng mới.



Game nào có thể kích thích cơ thể hoạt động



Những tựa game có thể kích thích người chơi hoạt động cơ thể thường thiên về thể loại game thực tế ảo. Mặc dù chúng đã được nghiên cứu ra từ lâu nhưng vẫn chưa phổ biến vì giá cả đắt đỏ và máy móc phụ kiện đi kèm khá nặng nề. Game thủ phải đeo một số loại trang bị hoặc gắn dây dợ khắp toàn thân, thường là gắn vào các vị trí kinh mạch để tăng khả năng cảm nhận.



Khi chơi thì việc di chuyển vận động toàn thân là quy tắc bắt buộc để điều khiển nhân vật ảo. Tuy nhiên mọi thứ cũng không đơn giản như vậy khi mà bản thân người chơi phải học hỏi việc kết hợp nhuần nhuyễn mọi chuyển động của mình tương ứng tình huống cụ thể.





Có một số sản phẩm game không cần thực tế ảo cũng giúp game thủ tập thể dục ví dụ như nhảy Pump hay dance. Vậy là chỉ cần một tấm nệm hay sàn nhảy cảm ứng liên kết trực tiếp với máy tính, chúng ta đã sẵn sàng cho một cuộc chơi làm nóng người hoàn toàn theo nghĩa đen. Sự hấp dẫn của những trò này khó có thể  phủ định phải chăng một trong số lý do đó chính là game thủ vận động thoải mái.





Thiết nghĩ xã hội ngày càng hiện đại thì con người càng phải hoạt động nhiều bởi nếu không chú ý thì có một ngày sự bị động, trì trệ cơ thể và trí óc sẽ tự làm hại bạn. Việc thiết kế xây dựng những phương thức chơi game mang tính “tập thể dục” chưa nhiều và chưa rộng rãi không chỉ vì lý do kinh phí hay thời gian mà do chính game thủ chưa ý thức được tầm quan trọng của nó. Chưa ý thức nên chưa yêu cầu cao dẫn tới các nhà sản xuất cũng chẳng mặn mà lắm với hoạch định này.








 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét