Hình ảnh đang lấy kinh thư
Thế nhưng phân tích sâu xa, ta sẽ thấy hành động của hai vị Phật tử này rất có ý nghĩa. Đối với người cầm nã quy Phật, chiếc bát xin của bố thí hàng ngày lại là một trong những vật quý giá nhất.
Đệ tử Phật gia bảo tồn chiếc bát giống như bảo vệ tròng mắt của mình, vì không chỉ tượng trưng cho sự thanh tịnh, tinh khiết của một hành giả xuất gia, chiếc bát còn tượng trưng cho tâm từ bi bao la rộng khắp đối với muôn loài. Vậy nên với người xuất gia, chiếc “Bát Vàng” ở đây không ở ngoài vật chất mà thực nó ở trong tâm mỗi người.
Chiếc “Bát Vàng” mà hai Phật tử A Nan và Ca Diệp muốn lấy của Đường Tam Tạng là chiếc bát làm bằng Vàng thật, được Vua nước Đại Đường tặng cho Huyền Trang làm quà khởi hành. Việc hai vị sư muốn lấy chiếc bát chỉ là việc thử lòng Huyền Trang, khi Huyền Trang không chấp nhận đề nghị này, hai vị vẫn cho bốn thầy trò lấy kinh nhưng là kinh… trắng.
Triết lý rút ra từ câu chuyện này khá đơn giản: Dù tâm có hướng theo thiện Phật nhưng cõi người không từ bỏ được cái danh giá vật chất, cho dù trước mặt là cả tàng kinh thư thì cũng chỉ giống giấy trắng vậy thôi.
Câu chuyện kể trên cũng chỉ là một phần rất nhỏ về tích chiếc “Bát Vàng” trong truyện cổ Trung Hoa. Nhưng chúng đều mang chung một điểm: “Bát Vàng” là biểu tượng quả cảm, là dũng khí, lòng tự tôn tiềm ẩn trong mỗi con người. Liệu chúng ta đã có thể nắm bắt được toàn bộ giá trị thực của bản thân mình hay chưa?
>> Đừng làm điều ác trong Ngộ Không 3D nếu không muốn bị.. Game bai Lieng. sét đánh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét