Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Trung Quốc tự làm mất vị thế nước lớn vì ngang ngược


Trong bài phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 25/6, Daniel Russel, Trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á, cho rằng: “Những hành động đơn phương của Trung Quốc ở những vùng biển nóng và thuộc diện tranh chấp không chỉ gây ra căng thẳng trong khu vực mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới vị thế của họ trên trường quốc tế”,AP đưa tin.





Trung Quốc tự làm mất vị thế nước lớn vì ngang ngược


Tàu Trung Quốc (phải) áp sát tàu Kiểm ngư Việt Nam. Ảnh:TTXVN




Theo ông, Trung Quốc, một nước mạnh với vị thế ngày càng lớn, cần tuân theo những tiêu chuẩn cao về hành vi ứng xử. 


"Việc Trung Quốc cố tình phớt lờ các nguyên tắc ngoại giao và phương pháp hòa bình hay sử dụng sức ép kinh tế hoặc quân sự để giải quyết những bất đồng và tranh chấp là hành động gây mất ổn định và nguy hiểm”, Russel khẳng định.


Bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc luôn khẳng định yêu sách lãnh thổ dựa trên cái gọi là cơ sở lịch sử, đồng thời phủ nhận những hành vi khiêu khích của họ ở các vùng biển tranh chấp. Bắc Kinh chủ trương giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua thương lượng song phương nhằm hạn chế sự can thiệp của bên thứ ba.


Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng bởi bất đồng xung quanh các vấn đề ở Biển Đông và biển Hoa Đông, cũng như những cáo buộc lẫn nhau liên quan tới an ninh mạng. Russel nói Mỹ ngày càng quan ngại về hành vi trộm cắp bí mật sở hữu trí tuệ và thương mại của tin tặc Trung Quốc. Trong tháng trước, Washington đã buộc tội 5 chuyên viên quân đội Trung Quốc vì hành vi tin tặc.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét